วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563


 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่   2 
 วันจันทร์ ที่  13 มกราคม พ.ศ.2563 
 เวลา 08.30 - 12.30 น. 

 เนื้อหาที่เรียน 
             
           วันนี้เป็นสัปดาห์ที่สองของการเรียนการสอน   เริ่มเรียนเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม คือการกอด การสัมผัส การพูดคุย การมอง การอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่  ดังนั้น เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
           
           การเรียนรู้  คือ เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม

ตัวอย่าง  เด็กจับแปรงลบกระดานตอนแรกจับด้านที่เลอะ และผลออกมาว่ามืองของของได้เลอะ ครั้งถัดมาเขาจึงเปลี่ยนไปจับด้านที่เป็นด้านไม้ทำให้มือไม่เลอะ การกระทำเช่นนี้ คือ  การเรียนรู้  แต่ถ้าหากครั้งถัดมาเด็กยังจับแปรงลบกระดานด้านที่เลอะเหมือนเดิม การกระทำเช่นนี้ คือ การรับรู้ 

            นิยามของพัฒนาการ    คือ ความสามารถของเด็กที่แสดงออกในแต่ละช่วงวัยมีลักษณะอย่างไร   เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ถ้ามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีจะทำให้การพัฒนาในแต่ละระดับขั้นในแต่ละช่วงวัยมีคุณภาพมากขึ้น
      

          นิยามและลักษณะ ของพัฒนาการ    รู้เพื่อ...จะได้ไปจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้อย่างเหมาะสม
  
            การจัดประสบการณ์    คือ  การสร้างสรรค์กิจกรรมให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (เรียกว่า วิธีการ จะทำให้เกิดการเรียนรู้หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม) สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมและวัสดุ เด็กสามารถเลือก และตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข



 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 
   
   1. developmentde        พัฒนาการ
   2. assimilation             การซึมซับ
   3. experience               การจัดประสบการณ์
   4. recognition              การรับรู้  
   5. accommodation       การปรับและจัดระบบ

การประเมิน 

   ประเมินตนเอง      ตั้งใจฟังกับสิ่งที่สอนเป็นอย่างดีอาจจะมีบางครั้งที่คุยกับเพื่อนบ้างแต่ก็กลับมาตั้งใจฟัง
   ประเมินเพื่อน        เพื่อนตั้งใจฟังเเละให้ความร่วมมือในการมีส่วนร่วมเป็นอย่างดี
   ประเมินอาจารย์    อาจารย์ได้อธิบายถึงงานอย่างชัดเจนอย่างระเอียดเเละอธิบายเนื้อหาที่สอนอย่างเข้าใจง่าย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น