สรุปงานวิจัย : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ความมุ่งหมายของการววิจัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณตศาสตร์ของเด็กปฐมวยก่อนและหลังได้รับ
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
สมมติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ได้ รับการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้พัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกัน
ขอบเขตการวิจัย
ประชากรและกลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับปฐมวัย
ชาย – หญิง อายุระหว่าง5 – 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนบาลปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกกษา 2549
โรงเรียนสาธิต
อนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร
สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จํานวน 10 ห้อง
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนปฐมวัย
ชาย – หญิงอายุระหว่าง 5 – 6 ปี
ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร
สังกัดมหาวิทยาลัยราชภฏสวนดุสิตโดยการ
จับฉลากมา 1 ห้องเรียนจาก
10 ห้อง และใช้การประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
โดยเลือกนักเรียนที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ใน 15
อันดับสุดท้ายเป็นกลุ่มทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ0.86
วิธีดําเนินการวิจัย
การวิจัยครั้งงนี้ดำเนินการทดลองมีลําดับขั้นตอนดังนี้
1. ขอความร่วมมือจากผู้บริหารโรงเรียนในการทําวิจัย
2. ผู้วิจัยได้ทําการสุ่มเด็กนักเรียน ชาย – หญิง ชั้นอนุบาลปีที่
3 อายุระหว่าง 5 – 6 ปี
โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร
สังกัดมหาวิทยาลัยราชภฏสวนดุสิต โดยการ
จับฉลากมา 1 ห้องเรียนจาก
10 ห้อง และใช้แบบทดสอบพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
โดยเลือกนักเรียนที่มีคะแนนทักษะพนฐานทางคณิตศาสตร์ใน
15 อันดับสุดท้าย เป็นกลุ่มทดลอง
3. ในการวิจัย
ผู้วิจัยดําเนินการทดลองในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ระหว่าง
วันที่ 9
มกราคม พ.ศ.2550 ถึงวันที่ 1
มีนาคม พ.ศ. 2550 ใช้เวลาในการทดลอง 8
สัปดาห์สัปดาห์ละ 3
วัน จัดกิจกรรมใน วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี ในช่วงเวลา 09.00 – 09.45 น.วันละ 45
นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
4. ทดสอบเด็กกลุ่มทดลองก่อนการทดลองด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
5. ผู้วิจัยทําหน้าที่สอนเด็กกลุ่มทดลอง ด้วยแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
6. หลังการทดลองผู้วิจัยทําการทดสอบเด็กกลุ่มทดลองด้วยแบบทดสอบ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดียวกันได้ทดสอบก่อนการทดลองอีกครั้ง
7. วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติและสรุปผลการทดลอง
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
1. สถิติพื้นฐาน
1.1 คะแนนเฉลี่ย
1.2 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม 5 ทักษะและจําแนกรายทักษะ
คือ ทักษะการบอกตำาแหน่ง ทักษะการ
จําแนก ทักษะการนบั 1 – 30 ทักษะการรู้ค่ารู้จํานวน
และทักษะการเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน1 – 10 อยู่ในระดับดี แตกต่างจากการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ.01
และมีค่าเฉลี่ย
สูงขึ้น
2.
เด็กปฐมวยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่ากาทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น