วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563


สรุปงานวิจัย : การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ที่มา :คมขวัญ อ่อนบึงพร้าว

ความมุ่งหมายของการววิจัย

เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณตศาสตร์ของเด็กปฐมวยก่อนและหลังได้รับ
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
สมมติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ได้ รับการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้พัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกัน
ขอบเขตการวิจัย

ประชากรและกลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัย

ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับปฐมวัย 
ชาย – หญิง อายุระหว่าง5 – 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกกษา 2549 โรงเรียนสาธิต
อนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จํานวน 10 ห้อง

กลุ่มตัวอย่าง

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนปฐมวัย 
ชาย – หญิงอายุระหว่าง 5 – 6 ปี ซึ่งกําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภฏสวนดุสิตโดยการ
จับฉลากมา 1 ห้องเรียนจาก 10 ห้อง และใช้การประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยเลือกนักเรียนที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ใน 15 อันดับสุดท้ายเป็นกลุ่มทดลอง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

 1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
 2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ0.86

วิธีดําเนินการวิจัย

การวิจัยครั้งงนี้ดำเนินการทดลองมีลําดับขั้นตอนดังนี้
1. ขอความร่วมมือจากผู้บริหารโรงเรียนในการทําวิจัย
2. ผู้วิจัยได้ทําการสุ่มเด็กนักเรียน ชาย – หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุระหว่าง 5 – 6 ปี
โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภฏสวนดุสิต โดยการ
จับฉลากมา 1 ห้องเรียนจาก 10 ห้อง และใช้แบบทดสอบพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
โดยเลือกนักเรียนที่มีคะแนนทักษะพนฐานทางคณิตศาสตร์ใน 15 อันดับสุดท้าย เป็นกลุ่มทดลอง
3. ในการวิจัย ผู้วิจัยดําเนินการทดลองในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ระหว่าง
วันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2550 ถึงวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2550 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์สัปดาห์ละ 3 วัน จัดกิจกรรมใน วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี ในช่วงเวลา 09.00 – 09.45 น.วันละ 45 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
4. ทดสอบเด็กกลุ่มทดลองก่อนการทดลองด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
5. ผู้วิจัยทําหน้าที่สอนเด็กกลุ่มทดลอง ด้วยแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
6. หลังการทดลองผู้วิจัยทําการทดสอบเด็กกลุ่มทดลองด้วยแบบทดสอบ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดียวกันได้ทดสอบก่อนการทดลองอีกครั้ง
7. วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติและสรุปผลการทดลอง

สถิติที่ใช้ในการวิจัย

 1. สถิติพื้นฐาน
1.1 คะแนนเฉลี่ย
1.2 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สรุปผลการวิจัย

1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม 5 ทักษะและจําแนกรายทักษะ คือ ทักษะการบอกตำาแหน่ง ทักษะการ
จําแนก ทักษะการนบั 1 – 30 ทักษะการรู้ค่ารู้จํานวน และทักษะการเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน1 – 10 อยู่ในระดับดี แตกต่างจากการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติระดับ.01 และมีค่าเฉลี่ย
สูงขึ้น
2. เด็กปฐมวยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่ากาทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น