สรุปตัวอย่างการสอน
กิจกรรมกระตุ้นการออกแบบทางคณิตศาสตร์
ช่วยให้เด็กรู้สึกสบายๆ กับการแก้ปัญหา
สร้างความรักความชอบต่อการทำคณิตศาสตร์
และกิจกรรมต้องเน้นเด็กเป็นศูนย์กลางเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเด็ก
เน้นการประสบการณ์ของเด็กเป็นรายบุคคล ปัญหาและคำตอบจะนำมาใช้ในแง่การวิเคราะห์และประเมินผล
โดยการรวบรวมข้อมูลโดยตัวเด็กเองกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับนิทาน
เรื่องราวที่เป็นสถานการณ์เชื่อมโยงไปสู่การแก้ปัญหา
ได้ทำกิจกรรมที่ช่วยให้เกิดการแก้ปัญหา
กิจกรรม
จะต้องกระตุ้นเด็กให้ใช้คณิตศาสตร์แก้โจทย์ปัญหา ได้ใช้การสื่อสารอธิบายความคิดทางคณิตศาสตร์
และสร้างแนวทางการใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
ทำให้เด็กมีกิจกรรมที่มีความหมายในการสร้างสังคมของเด็ก
ได้เชื่อมโยงประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์กับวิชาอื่นๆ ในโลกแห่งความจริง
ได้รับการกระตุ้นให้เกิดการสื่อสาร โดยผ่านการตั้งคำถามและโต้ตอบเกี่ยวกับความคิดทางคณิตศาสตร์
และให้มีกิจกรรมเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ เช่น
1.
ให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการแยกสี
2.
แยกจำนวนนับ หรือภาพแสดงข้อมูล
ซึ่งจะช่วยสร้างทักษะการเรียงลำดับ
การจัดประเภท การเปรียบเทียบความเหมือน ความต่าง ในขณะที่เด็กรวบรวมข้อมูลและจัดการกับข้อมูล
ได้ทำการเปรียบเทียบและสรุปผล อาจทำกิจกรรมเป็นกลุ่มและรายบุคคล
รวมถึงการทำการสำรวจสิ่งแวดล้อม ห้องเรียนและโรงเรียน มีกิจกรรมการจัดกลุ่มสิ่งของ
การนับ การเเยกสีจากฝา และใช้วิธีต่างๆ
ในการรวบรวมข้อมูลและแสดงข้อมูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น