วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563


บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน


            การจัดประสบการณ์สำหรับเด็ก ต้องคำนึกถึง พัฒนาการของเด็กและวิธีการ "หรือคำว่าเล่น"

                การที่จะจัดประสบการณ์กับเด็กควรเอาสิ่งที่เป็นรูปธรรมมาก่อนนามธรรม ให้เด็กจับต้องในสิ่งที่จับต้องได้ก่อนเสมอ  เช่น  ของเล่นที่เป็น 3 มิติ 2 มิติ และอื่น


คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวัน

สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
            การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ เเละการนับจำนวน หนึ่ง สอง สาม สี่  ห้า จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นให้เด็กก่อน แล้วจึงให้เด็กมานับรวมกัน

สาระที่2 การวัด
            การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามเเนวนอน การวัดความสูง เป็นการหาความยาวเเนวตั้ง ความกว้าง  ปริมาตร  การหาค่า ใช้เครื่องมือเพื่อหาค่า ใช้เครื่องมือที่กลากหลายเเตกต่างกันไปเเละจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วมด้วย เช่น การใช้มือ เเขน  สิ่งรอบตัวในห้องเรียน   ในการวัด  การวัดอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่น่วยมาตรฐาน

สาระที่3 เราขาคณิต
             เกี่ยวกับทิศทาง ตำเเหน่ง  หน้าหลัง  ข้างนอก ข้างใน ระหว่าง ซ้ายขวา ใกล้  ไกล ระยะทาง  เเละการจำเเนกรูปทรงรูปร่างต่างๆ 

สาระที่4 พีชคณิต
             แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดรูป  อนุกรม ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ  

สาระที่5 การวิเคราะห์จข้อมูล และความน่าจะเป็น
          การสังเกต รวบรวม  การสอบถาม  เช่น   ให้เด็กนำผลไม้มาว่างเพื่อต้องการรวบรวมว่าในห้องเรียนเด็กชอบกินอะไรมากที่สุดนำเสนอเป็นกราฟกราฟก็จะเเสดงจำนวนยังสามารถ เเละสามารถเปรียบจำนวนได้ว่าอันไหนน้อยสุดเเละมากที่สุด  กราฟมีหลากหลายเราจะต้องเลือกกราฟให้เหมาะสมกับการสำรวจเเละวิเคราะห์

สาระที่6 ทักษะ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์
          เด็ก จะเริ่มใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์   8 + 5 = 3  ก่อนที่เด็กจะใช้ขั้นจะเป็นขั้นปลายจนกว่าเด็กจะผ่านขั้นอนุรักษ์ เด็กจะต้องมีเหตุหรือรู้จักคิดเเบมีเหตุผล

คำศัพท์

Order                  ลำดับ
Difference          ผลต่าง
Division             การเเบ่ง
Series                 อนุกรม
Deometry           เลขาคณิต

 ประเมินอาจารย์     อาจารย์ได้เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้มีส่วนรวมในการตอบคำถามการเรียนการสอน
 ประเมินตนเอง      ตั้งใจฟังอย่างตั้งใจอาจมีคุยกับเพื่อนบ้าง
 ประเมินเพื่อน        เพื่อนตั้งใจฟังเเละตอบคำถามได้อย่างดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น