วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563


บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 
วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน

ประโยชน์ของคณิตสาสตร์


ประโยชน์ของคณิตสาสตร์
ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวของเด็กสมองมีหน้าที่ซึมซับข้อมูลที่เรียนรู้ โดยผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ คือ

1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage)  ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) สร้างมโนภาพในใจได้
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้


แนวทางในการจัดการเรียนการสอน

       บรูเนอร์ได้กล่าวถึงทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนว่าควรประกอบด้วยลักษณะสำคัญ  4 ประการ คือ
1  ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
2  โครงสร้างของบทเรียนซึ่งต้องจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน
3  การจัดลำดับความยาก-ง่ายของบทเรียนโดยคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียน
4  การเสริมแรงของผู้เรียน

คำศัพท์

  Matching        การจับคู่
  Overlap           การทับซ้อน
  Counting         การนับ
  Number           ตัวเลข 
  Comparing      การเปรียบเทียบ       

การประเมิน   

 ประเมินอาจารย์     อาจารย์ได้เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้มีส่วนรวมในการตอบคำถามการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียนด้านต่างๆ
 ประเมินตนเอง      ตั้งใจฟังอย่างตั้งใจอาจมีเล่นโทรศัพท์บางที
 ประเมินเพื่อน        เพื่อนตั้งใจฟังเเละตอบคำถามได้อย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น