บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
ประโยชน์ของคณิตสาสตร์
ประโยชน์ของคณิตสาสตร์
ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
คณิตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่รอบตัวของเด็กสมองมีหน้าที่ซึมซับข้อมูลที่เรียนรู้
โดยผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์แบ่งได้เป็น
3 ขั้นใหญ่ๆ คือ
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive
Stage) ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic
Stage) สร้างมโนภาพในใจได้
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic
Stage) เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
แนวทางในการจัดการเรียนการสอน
บรูเนอร์ได้กล่าวถึงทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนว่าควรประกอบด้วยลักษณะสำคัญ 4 ประการ คือ
1
ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
2
โครงสร้างของบทเรียนซึ่งต้องจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน
3
การจัดลำดับความยาก-ง่ายของบทเรียนโดยคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียน
4
การเสริมแรงของผู้เรียน
คำศัพท์
Matching การจับคู่
Overlap การทับซ้อน
Counting การนับ
Number ตัวเลข
Comparing การเปรียบเทียบ
การประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังอย่างตั้งใจอาจมีเล่นโทรศัพท์บางที
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังเเละตอบคำถามได้อย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น